Home Thị Trường Địa Ốc Chính sách mới về bất động sản – xây dựng có hiệu lực từ tháng 8/2015

Chính sách mới về bất động sản – xây dựng có hiệu lực từ tháng 8/2015

0
Chính sách mới về bất động sản – xây dựng có hiệu lực từ tháng 8/2015
Chính sách mới về bất động sản - xây dựng có hiệu lực từ tháng 8/2015

Nhiều chính sách, quy định mới liên quan đến lĩnh vực xây dựng, đầu tư và bất động sản sẽ có hiệu lực từ tháng 8/2015.

xem thêm: Chung cư viện kiểm sát nhân dân tối cao

Hướng dẫn mới về quản lý dự án đầu tư xây dựng

Chính sách mới về bất động sản - xây dựng có hiệu lực từ tháng 8/2015
Chính sách mới về bất động sản – xây dựng có hiệu lực từ tháng 8/2015

Từ ngày 5/8/2015, Nghị định 59/2015/NĐ-CP hướng dẫn về quản lý dự án đầu tư xây dựng bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Trong đó đáng chú ý là việc phân loại dự án được thực hiện như sau: Việc phân loại dự án được dựa trên quy mô, tính chất, loại công trình chính của dự án gồm 4 loại: Dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, dự án nhóm B và dự án nhóm C.

Trường hợp phân loại theo nguồn vốn sử dụng gồm: Dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách và dự án sử dụng nguồn vốn khác.

Bên cạnh đó, những dự án sau chỉ cần lập Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng gồm công trình sử dụng cho mục đích tôn giáo và công trình xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo nâng cấp có tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nghị định 59/2015/NĐ-CP còn quy định về thẩm quyền thẩm định dự án cũng như cách thức lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật, trình tự xây dựng, quản lý, thực hiện và nghiệm thu dự án…

Quy định chi tiết về lập hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa

Ngày 16/6/2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT quy định chi tiết về lập hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hoá.

Theo đó: Các mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa được ban hành kèm theo Thông tư này; Đối với các gói thầu mua sắm hàng hóa sử dụng vốn ODA, nếu được nhà tài trợ chấp thuận thì áp dụng theo mẫu số 01 hoặc 02 ban hành kèm theo Thông tư này.

Đối với trường hợp đấu thầu quốc tế, căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu, việc lập hồ sơ mời thầu phải chỉnh sửa phù hợp theo quy định của Luật đấu thầu, Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Đối với gói thầu quy mô nhỏ, trường hợp thấy cần áp dụng phương thức lựa chọn nhà thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ thì phải trình người có thẩm quyền phê duyệt.

Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT có hiệu lực từ ngày 1/8/2015 và thay thế Thông tư 05/2010/TT-BKH .

Nguyên tắc trang bị nội thất nhà ở công vụ

Từ ngày 25/8/2015, Quyết định 27/2015/QĐ-TTg về tiêu chuẩn nhà ở công vụ bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Theo đó, việc trang bị nội thất nhà ở công vụ thực hiện theo nguyên tắc sau: Đối với nhà (căn hộ) khi mua đã có trang thiết bị nội thất thì không được trang bị thay thế đối với những máy móc, thiết bị dời không gắn với nhà ở.

Chỉ được trang bị bổ sung những trang thiết bị còn thiếu hoặc chưa đồng bộ theo thiết kế phù hợp với quy định tại Khoản 2, Khoản 4 Điều 5 Quyết định này. Thiết bị, vật dụng nội thất nhà ở công vụ được trang bị phải có niên hạn sử dụng tối thiểu 5 năm.

Trường hợp đã có quyết định bố trí cho thuê nhà ở công vụ mà chưa được trang bị nội thất cơ bản trước ngày 25/08/2015 thì giữ nguyên hiện trạng cho đến khi người thuê nhà ở công vụ được chuyển sang nhà ở công vụ mới đảm bảo tiêu chuẩn nhà ở công vụ.

Quyết định 27/2015/QĐ-TTg thay thế Quyết định 09/2008/QĐ-TTg .

Hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đối với hoạt động xúc tiến đầu tư

Từ ngày 1/8/2015, Thông tư liên tịch 90/2015/TTLT-BTC-BKHĐT hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đối với hoạt động xúc tiến đầu tư bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Theo đó, nguồn kinh phí thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư gồm: Kinh phí xúc tiến đầu tư của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các bộ, ngành;

Kinh phí xúc tiến đầu tư của UBND cấp tỉnh được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của địa phương;

Kinh phí hoạt động xúc tiến đầu tư của các ban quản lý được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm và các nguồn thu hợp pháp của ban quản lý;

Ngoài ra, các đơn vị thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư được phép huy động kinh phí từ các nguồn đóng góp, tài trợ của các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

theo Vĩnh Trà
BizLIVE